Xử lý hồ sơ bồi thường bảo hiểm tự động bằng AI

Xử lý bồi thường là một trong những thủ tục luôn được ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp bảo hiểm; bởi đây chính là đích đến mà người mua hướng tới. Tuy nhiên, quy trình này thường cần rất nhiều thủ tục, giấy tờ, thời gian triển khai lâu. Xử lý hồ sơ bồi thường bảo hiểm tự động bằng AI chính là giải pháp, giúp rút ngắn thời gian và đảm bảo tính chính xác cao.

Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm gồm những giấy tờ gì?

Để được chi trả quyền lợi bảo hiểm, người tham gia cần phải chuẩn bị và nộp đầy đủ các loại giấy tờ như:

  • Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi
  • Tài liệu liên quan đến xe, lái xe: Giấy đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy tờ tùy thân của lái xe,…
  • Các giấy tờ hợp pháp liên quan đến thiệt hại về con người: giấy ra viện, hóa đơn viện phí, giấy chứng nhận phẫu thuật, bệnh án, giấy báo tử (người được bảo hiểm tử vong), kết quả giám định y khoa,…
  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
  • Các loại giấy tờ tùy thân của người thụ hưởng (nhận quyền lợi bảo hiểm)
  • Một số loại tài liệu, biên bản và chứng từ có liên quan khác

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết; người tham gia sẽ gửi hồ sơ cho công ty bảo hiểm để thẩm định.

Khó khăn khi xử lý hồ sơ bồi thường bảo hiểm

Xử lý các tài liệu, chính sách và yêu cầu bồi thường là một thử thách phức tạp. Để xác minh thiệt hại cho hàng ngàn hồ sơ yêu cầu; cần xây dựng một quy trình làm việc có hệ thống. Đương nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm đều rất đau đầu với những khó khăn gặp phải ở quy trình này.

Quá trình xử lý này thường khá tốn thời gian khi kiểm tra và xác minh các yêu cầu, giấy tờ của khách hàng. Với số lượng lớn hồ sơ cần xử lý mỗi ngày, khó khăn cũng nhiều không kém. Những giấy tờ thuộc yêu cầu bồi thường được gửi từ nhiều nguồn và định dạng khác nhau như ảnh chụp, hồ sơ điện tử và cả giấy viết tay. Số giấy tờ này cần được nhân viên chọn lọc những thông tin quan trọng và nhập thủ công bằng tay vào hệ thống. Có thể tưởng tượng được số lượng nhân viên và thời gian tiêu tốn vào quy trình này là rất lớn nhưng tốc độ lại không được tối ưu hoàn toàn.

Việc nhập thủ công bằng tay không những tốn thời gian và công sức mà còn rất dễ xảy ra sai sót. Lượng lớn tài liệu cần xử lý liên tục trong một ngày sẽ khiên nhân viên mệt mỏi, dễ nhầm lẫn những thông tin quan trọng trong hồ sơ, hợp đồng. Chưa kể đến công việc lặp đi lặp lại liên tục sẽ dễ gây nhàm chán cho nhân viên.

Chuyển đổi số – Đơn giản hóa quy trình xử lý bồi thường bảo hiểm

Tự động hóa quy trình làm việc đang dần trở thành xu hướng ngành bảo hiểm trong thời đại 4.0; xử lý tài liệu nhanh chóng bằng cách sử dụng các công nghệ AI và học máy hiện đại. Tự động hóa đơn giản là cách làm vượt trội hơn so với xử lý bồi thường bảo hiểm thủ công truyền thống.

Dưới đây là một số lợi ích của tự động hóa xử lý hồ sơ bồi thường bảo hiểm:

Tiết kiệm chi phí, nhân lực

Tự động hóa quy trình này giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Cắt giảm chi phí chi trả cho nhân lực thực hiện những công việc hành chính thủ công rườm rà.

Thay vì lượng lớn nhân sự, máy sẽ tự động đọc và nhập liệu hết núi tài liệu khổng lồ. Giúp con người giải thoát khỏi công việc lặp đi lặp lại nhàm chán; dành thời gian, chi phí tập trung vào việc sáng tạo, nghiên cứu, nâng cao nghiệp vụ…

Loại bỏ hầu hết các thao tác thủ công

Ứng dụng công nghệ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm giảm hầu hết các thao tác thủ công truyền thống. Giải pháp OCR sẽ trích xuất các trường thông tin cần thiết trong hồ sơ điện tử, viết tay hoặc hình ảnh; lưu trữ và bảo mật các tài liệu này trên hệ thống nhanh chóng và chính xác. Con người lúc này chỉ cần rà soát, kiểm tra lại một lần nữa các thông tin đã được trích xuất; sau đó xác nhận và phê duyệt.

Tăng tốc độ xử lý

Ưu thế của máy so với con người được thấy rõ ràng nhất ở sự ổn định, tốc độ xử lý và tính chính xác vượt trội; có thể làm việc liên tục 24/24 mà không mệt mỏi. Thay vì mất 3 phút để một người đọc và nhập liệu thủ công thông tin; doanh nghiệp chỉ cần 3 giây cho một hồ sơ khi sử dụng giải pháp tự động hóa.

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nhân viên

Theo nghiên cứu từ trang CXrefresh, “Không hài lòng với dịch vụ” là lý do lớn nhất khiến khách hàng rời bỏ thương hiệu. Tự động hóa sẽ mang đến những quy trình làm việc hiện đại và nhanh chưa từng thấy; đem lại sự hài lòng cho mọi khách hàng và cả chính nhân viên của doanh nghiệp; tạo nên lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ trên thị trường.

Xử lý hồ sơ bồi thường bảo hiểm tự động bằng AI

Xử lý hồ sơ bồi thường bảo hiểm tự động bằng AI

iScan mang đến giải pháp tự động hóa thông minh bằng công nghệ ICR nhận dạng chữ viết tayOCR tiếng Việt; giúp các doanh nghiệp xử lý trọn bộ hồ sơ với những lợi ích:

  • Tiết kiệm 90% thời gian xử lý giấy tờ
  • Độ chính xác cao, lên tới 99%.
  • Giảm 90% các công việc thủ công.

☼ Hotline tư vấn giải pháp: 089  6688 636

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

error: Nội dung bản quyền bởi iScan.vn