Năm 2021 là thời để ngành bảo hiểm đẩy mạnh trạng thái bình thường mới với nhiều phát triển đột phá trên thị trường. Chuyển đổi số mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng và duy trì sự tăng trưởng bền vững của ngành.
Ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực bảo hiểm sẽ giúp tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng. Từ khâu xử lý thông tin, bán sản phẩm, công tác chi trả bồi thường… Đồng thời giúp khách hàng tiếp cận được các sản phẩm nhanh chóng hơn.
1. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng
Covid và giãn cách xã hội đã thúc đẩy các doanh nghiệp bảo hiểm ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số để thích ứng với hoàn cảnh. Để thúc đẩy chuyển đổi số các công ty bảo hiểm trong thời điểm dịch Covid-19:
- Việc số hóa hoạt động.
- Mở rộng khả năng kỹ thuật số.
- Tự động hóa CSKH được đánh giá là cần thiết để gia tăng trải nghiệm.
- Tối ưu chi phí.Generali Vietnam là một trong những Công ty Bảo hiểm đi đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam.
Ví dụ về chuyển đổi số là xu hướng
Generali đã số hóa hầu hết các giao dịch bảo hiểm trên Genvita. Khách hàng có thể gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, theo dõi hợp đồng,… Việc tư vấn sức khỏe từ các bác sĩ thông qua Alo Dr.Gen, các thông tin chăm sóc sức khỏe,… Tất cả đều có thể thực hiện trên Genvita.
Generali cũng đang “rục rịch” tạo bước đi táo bạo trên thị trường:
- Cho phép các Đại lý bảo hiểm xuất sắc được sở hữu website cá nhân, được thiết kế bởi Công ty. Thương hiệu Công ty được tin tưởng trao cho các cá nhân, đại lý xuất sắc. Một website chuyên nghiệp là bảo chứng cho Đại lý bảo hiểm uy tín. Đó là điểm cộng đối với khách hàng. Nói đến tầm quan trọng của website, các SEO-er hẳn là những người rõ nhất.
Công nghệ số giúp việc tra cứu và truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống, tăng tính bảo mật và được dự phòng cẩn thận. Việc này không chỉ tiết kiệm chi phí quản lý và vận hành, mà còn giúp nâng cao hiệu suất làm việc.
Chuyển đổi số cũng đang giúp các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện tiếp thị đến khách hàng tốt hơn. Công nghệ AI giúp phân tích dữ liệu người dùng hiệu quả hơn, từ đó nhằm đúng mục tiêu và nhu cầu của khách hàng.
2. Khác biệt ở sản phẩm, và khác biệt từ tâm
Thời đại công nghệ giúp khách hàng dễ dàng so sánh ưu nhược điểm của các hãng bảo hiểm. Chính vì thế, việc chốt hợp đồng trở nên vừa dễ vừa khó hơn. Dễ vì nhìn chung khách hàng đã có cái nhìn đúng đắn hơn về bảo hiểm. Khó vì giữa hàng chục thương hiệu bảo hiểm nổi tiếng, làm sao để khách hàng lựa chọn mình? Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam giúp đẩy mạnh ở tầng lớp trung lưu. Đây cũng là tầng lớp nhận thức và hiểu biết về tầm quan trọng của bảo hiểm và họ chính là nhân tố giúp cải thiện doanh thu bảo hiểm.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ, mỗi tư vấn viên cần là một sứ giả để truyền thông điệp về bảo hiểm. Công cụ để giúp chúng ta đi nhanh hơn, nhưng quan trọng vẫn là ở bản thân. Khác biệt không chỉ nằm ở sản phẩm, mà quan trọng nhất là ở Tư vấn viên:
- Chuẩn bị thật tốt và kỹ càng trước khi gặp khách hàng: Việc chuẩn bị tốt chiếm hơn 60% sự thành công hay thất bại của buổi tư vấn. Bạn cần nắm rõ một số thông tin liên quan đến khách hàng như:
- Nghề nghiệp
- Độ tuổi
- Sức khỏe
- Thu nhập, mong muốn, mục tiêu của họ,…
Những lưu ý:
- Coi khách hàng như người thân để tư vấn từ tâm: Hãy đặt quyền lợi của khách hàng như là đối với người thân của mình. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được sản phẩm và quyền lợi phù hợp nhất cho khách hàng.
- Tư vấn sản phẩm phù hợp với tình hình tài chính của khách hàng: Mỗi tư vấn viên bảo hiểm được coi là nhà tư vấn tài chính. Phải hiểu rõ về các tính chất quyền lợi bảo hiểm của từng sản phẩm ở công ty. Từ đó tư vấn và định hướng tài chính và tạo được niềm tin cho khách hàng đối với Công ty.
- Đừng vẽ ra viễn cảnh màu hồng: Trừ một số sản phẩm có tính chất đầu tư, bảo hiểm thực chất là tấm khiên tài chính cho bạn và gia đình trước các rủi ro.
- Chăm sóc khách hàng sau khi đã ký hợp đồng: Đó chính là khái niệm “Khách hàng trọn đời” mà các ngành bảo hiểm hướng tới. Làm tốt khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ giúp có một lượng khách hàng khác trong tương lai.

3. Và không chỉ có thế…
Khác biệt nằm ở sản phẩm, khác biệt ở sự tận tâm, và khác biệt nằm ở những tiểu tiết. Đôi khi điều đó lại rất quan trọng, quyết định việc khách hàng có lựa chọn sản phẩm hay không? Những tiểu tiết ở đây là gì:
- Nắm rõ sở thích, tâm lý của khách hàng.
- Tránh nói những điều rủi ro hay hù dọa khách hàng: Tất nhiên, bản chất của bảo hiểm là đảm bảo tài chính trong trường hợp rủi ro xảy ra như tai nạn, bệnh tật, nguy hiểm… Bạn cần lồng ghép khéo léo. Không nên sử dụng nó như một công cụ để hù dọa khách hàng. (vì đôi khi sẽ bị phản tác dụng)
- Bản minh họa rõ ràng, sắc nét: Nếu bản in mờ nhạt, nhòe chữ; khách hàng sẽ cho rằng bạn không thực sự chú tâm, không coi trọng họ.
- Hợp đồng được đóng quyển, bọc bìa đẹp: Ai mà chẳng thích đẹp. Quyển hợp đồng là một tài liệu quan trọng để khách hàng lưu giữ, tất nhiên cũng cần.
- Khi trao hợp đồng cho khách hàng, tư vấn viên nên giải thích rõ lại những nội dung quan trọng. Tốt nhất nên note lại những điều khoản, những điều mà khách hàng cần lưu ý.
VIETBIS – cung cấp giải pháp tối ưu chi phí in ấn và số hóa tài liệu cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

GenVita thực sự chất lượng